Trước khi tìm hiểu về các dịch vụ nhà hàng, chúng ta cần phải biết “Dịch vụ nhà nhà hàng là gì?”. Dịch vụ nhà hàng chính là các hình thức kinh doanh được nhà hàng áp dụng để đáp ứng nhu cầu của thực khách, của thị trường khách hàng tiềm năng. Vậy thì có các dịch vụ nhà hàng nào hiện nay?
Bạn biết gì về các dịch vụ nhà hàng hiện nay? (Ảnh nguồn Internet)
► Phục vụ trực tiếp tại nhà hàng
Đây là dịch vụ kinh doanh cơ bản của các nhà hàng hiện nay. Thực khách sẽ trực tiếp đến nhà hàng để chọn món ăn và được nhân viên phục vụ. Nhiệm vụ của các nhân viên nhà hàng là phải đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất (món ăn, cung cách – thái độ phục vụ,…) khiến khách cảm thấy hài lòng, vui vẻ.
Nếu duy trì được chất lượng dịch vụ tốt, các nhà hàng sẽ có một lượng khách trung thành. Nếu chất lượng dịch vụ của nhà hàng ngày càng tốt hơn, phục vụ “vượt mong đợi của khách” thì khách hàng sẽ trở thành những “nhân viên quảng cáo tự nguyện” cho nhà hàng. Do đó mà việc duy trì và nâng cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn là điều vô cùng quan trọng khi phục vụ thực khách trực tiếp tại nhà hàng.
► Dịch vụ đặt giữ chỗ nhà hàng
Nhiều nhà hàng cao cấp chỉ phục vụ một số lượng thực khách cố định hàng ngày, thực khách muốn đặt chỗ trước để đảm bảo sẽ được phục vụ, khách muốn bao trọn nhà hàng để tổ chức tiệc cầu hôn… – khi đó dịch vụ đặt giữ chỗ nhà hàng sẽ được áp dụng. Thường thì các nhà hàng sẽ có một số điện thoại hotline cố định để khách gọi điện đến đặt bàn, sau khi ghi nhận thông tin đặt bàn của khách, nhân viên sẽ lưu thông tin vào hệ thống quản lý của nhà hàng và thông báo cho các bộ phận liên quan chuẩn bị phục vụ khách. Quy trình xử lý thông tin đặt bàn phải được thực hiện một cách chính xác, đúng ngày giờ cũng như những yêu cầu đặc biệt kèm theo để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng về chất lượng dịch vụ nhà hàng.
Dịch vụ đặt giữ chỗ trong nhà hàng (Ảnh nguồn Internet)
► Dịch vụ “đồ ăn mang về”
Với dịch vụ “đồ ăn mang về”, thực khách có thể đến trực tiếp nhà hàng order món để mang về hoặc sau khi dùng bữa rồi mới order thêm hay khách ăn không hết muốn mang về nhà… Điều mà các nhà hàng cần quan tâm là phải áp dụng các hình thức bao gói phù hợp, tùy thuộc vào từng món ăn để khi về nhà, món ăn không bị tràn – đổ ra ngoài và thực khách vẫn được thưởng thức món ăn với chất lượng ngon nhất. Do đó, các nhà hàng cần đầu tư thiết kế một bộ bao bì, hộp đựng thức ăn riêng được làm từ những chất liệu an toàn để dùng trong dịch vụ “đồ ăn mang về”…
► Dịch vụ giao hàng tận nơi
Đối tượng dân công sở thường muốn được ship thức ăn đến tận văn phòng làm việc, nhiều thực khách ngại ra đường nhưng lại muốn ăn các món ăn của nhà hàng… – nhận thấy nhu cầu này, các nhà hàng hiện nay triển khai rộng rãi dịch vụ giao hàng tận nơi để phục vụ được nhiều lượt khách hơn – thu được lợi nhuận nhiều hơn. Có một điều cần lưu ý với dịch vụ giao hàng tận nơi là nhân viên shipper của các nhà hàng cần phải được trang bị máy Pos di động để tiện cho khách thanh toán bằng thẻ.
Nhân viên shipper của nhà hàng cần biết quy trình thanh toán với máy Pos di động (Ảnh nguồn Internet)
► Dịch vụ Catering
Với dịch vụ Catering, các nhà hàng sẽ nhận tổ chức tiệc cho khách hàng: tiệc cưới, tiệc team – building, tiệc gala dinner… Địa điểm tổ chức tiệc Catering có thể trong không gian nhà hàng (Inside Catering) hoặc tại nơi khách hàng yêu cầu (Outside Catering). Khi triển khai dịch vụ này cho khách, các nhà hàng không chỉ lo về món ăn mà còn lên ý tưởng thiết kế không gian, trang trí, sắp đặt âm thanh – ánh sáng…
Các nhà hàng có dịch vụ Catering sẽ cần đến một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Vào những mùa cao điểm tiệc cưới, liên hoan cuối năm, các nhà hàng có thể tuyển dụng thêm nhân viên casual để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ. Để duy trì – đảm bảo chất lượng dịch vụ, các nhà hàng cần phải training các casual kỹ càng và “giữ mối quan hệ làm việc” với các nhân viên casual từng làm cho nhà hàng…